Ý kiến thăm dò

Tình hình kinh tế - xã hội

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
100324

Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào TTN năm 2023; Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Ngày 27/12/2023 15:00:00

Ngày 22/12/2023, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Mỹ Tân tổ chức tổng kết công tác đoàn và phong trào TTN năm 2023; Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

z5014236758376_75b99a5323181065977e65c6b241afdb.jpg

BÁO CÁO TỔNG KẾT

Công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2023.

Phương hướng nhiệm vụ năm 2024

-------------------

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2023 của Ban chấp đoàn xã Mỹ Tân; dưới sự chỉ đạo định hướng của Đảng uỷ, huyện đoàn Ngọc Lặc, cùng với sự nỗ lực của cán bộ Đoàn viên thanh niên trong toàn xã; công tác Đoàn và phong trào TTN đạt được những kết quả như sau:

I. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU:

+ 100 cán bộ ĐVTN được học tập, quán triệt và 80% thanh niên được tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. (Đạt)

+ Duy trì vaø phaùt huy được khoái ñoaøn keát tập hợp Ñoaøn vieân, tỷ lệ tập hợp đoàn viên thanh niên luân duy trì trên 60%. (Đạt)

+ 80% ñoaøn vieân tham gia ñaày ñuû, tích cöïc caùc phong traøo vaø hoaït ñoäng cuûa ñoaøn phát động.(đạt)

          + 100% chi đoàn trực thuộc đăng ký nội dung công việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Đạt).

          + Đoàn có các công trình, phần việc của Thanh niên trong chiến dịch TNTN hè (đạt).

          + Tổ chức mở lớp Đối tượng Đoàn và kết nạp 6/20 Đoàn viên (vượt)

          + 100% các Chi đoàn tổ chức các hoạt động chăm sóc Thiếu niên, Nhi đồng.( đạt).

          + Chỉ tiêu giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho đảng kết nạp 3/2 (vượt)

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRÊN CÁC MẶT CÔNG TÁC:

          1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo:

- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục đoàn viên thông qua việc tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động chương trình: “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện và chú trọng nâng cao chất lượng công trình, phần việc thanh niên, phát huy các công trình thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng; Chung tay xây dựng Nông thôn mới; thực hiện các phong trào do cấp trên phát động; Chỉ đạo các chi đoàn thực hiện tốt phong trào làm vệ sinh môi trường đặc biệt phong trào “ Ngày chủ nhật sạch”  do huyện ủy phát động, Đoàn thanh niên làm nòng cốt; chỉnh trang khuân viên Hội trường, nhà ăn hóa thôn; Chỉ đạo tổ chức có hiệu quả các hoạt động Thanh niên tình nguyện năm 2023; Tổ chức các hoạt động chăm sóc Thiếu nhi.

- Chỉ đạo thực hiện đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn phù hợp hợp với tình hình hiện nay; tiếp tục triển khai thực hiện tốt đề án số 01-ĐA/ĐTN của Trung ương Đoàn về “Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đoàn trong thời kỳ mới”.

- Tiếp tục bám sát và cụ thể hóa các Nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội đoàn các cấp, xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp đối với công tác giáo dục ĐVTN, đảm bảo tính toàn diện, sáng tạo, hiệu quả.

- Tập trung, thực hiện các nội dung trọng tâm của năm; chủ động xây dựng biện pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung được xác định trong chương trình công tác năm.

2. Công tác tuyên truyền, giáo dục Đoàn:

- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN được quan tâm chú trọng.

1.Công tác giáo dục t­ư tư­ởng, văn hoá:

    Đây là nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn, vì vậy đoàn làm tốt công tác tuyên truyền cho ĐVTN chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. ĐVTN trong xã luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, xung kích đi đầu trong việc thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của nhà n­ước, chấp hành điều lệ Đoàn; Qua các hoạt động chất lượng Đoàn viên được nâng lên, các tổ chức cơ sở Đoàn được củng cố, các hoạt động của Đoàn thu hút tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia. Nhiều hoạt động phù hợp với điều kiện của cơ sở. Đoàn thường xuyên tuyên tryền giáo dục tư­ tưởng, quán triệt chủ tr­ương NQ của Đảng và  các NQ của Đoàn, pháp luật của nhà nước đến đoàn viên thanh niên, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

          Thông qua việc tổ chức các hoạt động Mừng xuân Quỹ Mão năm 2023, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương đất nước như: Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng Sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2023); Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2023); Kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng Miềm nam (30/4/1975 – 30/4/2023); Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023); Kỷ niệm 76 năm ngày TBLS (27/7/1947-27/7/2023); Kỷ niệm cách mạnh tháng Tám và Quốc khánh 02/9...Qua các hoạt động tuyên truyền đó giáo dục cho đoàn viên thanh niên về truyền thống lịch sử, tinh thần cách mạng trong ĐVTN.... Tuyên truyền vận động thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự và động viên những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự sẵn sàng lên đường nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2023 và công tác khám tuyển NVQS năm 2024.

Trong dịp chào mừng tháng Thanh niên và kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931- 26/3/2023). BCH Đoàn xã tổ chức toạ đàm ôn lại truyền thống vể vang 92 năm cống hiến xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tổ chức treo cờ, băng zôn và các hoạt động VHVN-TDTT.

Ngoài các hình thức tuyên truyền giáo dục cho ĐVTN như trên : Đoàn TN còn phối hợp với các nhà trường giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống TNXH trong Thanh niên. Thông qua công tác tư tưởng văn hoá của Đoàn, giáo dục cho cán bộ ĐVTN về các chủ trương mới của Đảng của Đoàn, pháp luật của Nhà nước, giáo dục đạo đức lối sống, tình yêu quê hương đất nước, củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

   2. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội - Đội và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền:

    a. Công tác tổ chức của Đoàn – Hội:

    - Hiện nay toàn xã có 09 chi đoàn.

                 Trong đó: + Chi đoàn nông thôn:08

                        + Chi đoàn trường học: 1

    Tổng số Đoàn viên hiện có : 124 Đ/c

Trong năm 2023 mở được 01 lớp đối tượng đoàn cho 60 thanh niên tiên tiến tham gia theo học và kết nạp cho 26 thanh niên vào đoàn.

    b.Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền:

    - Đoàn thanh niên đã phối hợp với ban ngành đoàn thể triển khai các chủ trương NQ của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nư­ớc, tổ chức các phong trào hành động cách mạng cho ĐVTN tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia phấn đấu rèn luyện để trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Trong năm 2023 Đoàn đã giới thiệu 07 đoàn viên cho Đảng lầm hồ sơ đi học lớp Đối tượng Đảng và kết nạp 03 thanh niên ưu tú vào Đảng.

- Đoàn thanh niên phối hợp với chính quyền trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nh­ư tham gia tuyên truyền vận động nhân dân, các gia đình hộ ĐVTN tham gia công tác thu đóng góp đối với tập thể và Nhà nước, các chương trình mục tiêu phát triển KT – XH, thực hiện các chỉ thị nghị quyết của Đảng như: Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, thực hiện các phong trào phát triển Kinh tế - xã hội do huyện phát động; phối hợp tham gia tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tham gia lễ thắp nến tri ân và dâng hương hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nhà bia tưởng niệm của xã nhân dịp 27/7.

- Tổ chức tuyên truyền việc làm thủ tục hồ sơ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung.

    3. Kết quả triển khai và tổ chức thực hiện các phong trào.

    3.1. Phong trào Thanh niên tình nguyện:

- Phối hợp với CLB thiện nguyện hiến máu-Ngọc Lặc nhận đỡ đầu và hỗ trợ tặng quà hằng tháng cho 02 gia đình có người bị tan máu bẩm sinh mỗi xuất quà 260.000 đồng/ tháng; gia đình bé Khánh Lê, Khánh Na mồ côi cả cha lẫn mẹ 500.000 đồng /tháng.

- Thực hiện công trình phần việc trong tháng thanh niên chào mừng 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023), đoàn xã tổ chức trồng tuyến đường cây thanh niên với tổng số 40 cây lát hoa, tổng trị giá là 2,4 triệu đồng.

- Tổ chức chiến dịch TNTN hè năm 2023 thăm hỏi, động viên và tặng 20 xuất quà là cặp ba-lô cho các em học sinh nghèo trước thềm năm học mới, tổng trị giá là 4 triệu đồng.

 - Tổ chức thành công hội trại hè TTN năm 2023 và tổ chức tham gia Hội trại hè TTN cấp huyện năm 2023 đảm bảo an toàn, vui tươi, bổ ích thu hút đông đảo ĐVTN, các em TNNĐ và nhân dân tham gia cổ vũ, động viên.

- Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày TBLS (27/7/1947 – 27/7/2023) Đoàn xã đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nhà bia tưởng niệm của xã thu hút 64 ĐVTN và đầy đủ các gia đình chính sách, người có công với tổ quốc tham gia.

- Phối hợp với Hội LHPN  xã tổ chức thành công giải bóng chuyền chào mừng nagỳ thành lập Hội LHTN; ngày thành lập Hội LHPN.

- Tiếp tục chỉ đạo các chi đoàn thực hiện tốt Công văn 737 – CV/HU của BTV Huyện ủy Ngọc Lặc về công tác “Duy trì làm vệ sinh môi trường và chỉnh trang khuân viên ở các nhà văn hóa thôn”. Và phong trào “Ngày chủ nhật sạch” Các đơn vị chi đoàn tổ chức lao động dọn vệ sinh tại những nơi công cộng như: Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã,  Hội Trường thôn, phát dọn đường thôn…kết quả trong đoàn xã đã duy trì thường xuyên tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuân viên 1tuần/lần, thu hút đông đảo ĐVTN và các em học sinh tham gia, khơi thông cống rãnh được hơn 15km đường giao thông, thường xuyên quét dọn làm vệ sinh, trồng hoa chỉnh trang khuân viên tại hội trường thôn, thu gom và xử lý hơn  rác thải công cộng.

3.2. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”:

- Đoàn viên thanh niên trong khối trường học: tích cực thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ dạy và học.

- Đoàn viên khối Nông thôn: tổ chức và đảm nhận thực hiện các công trình thanh niên, phần việc thanh niên một cách sáng tạo; phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

3.3. Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”:

- Hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được các cấp bộ Đoàn quan tâm, triển khai và thực hiện có hiệu quả. Tập trung tuyên truyền, vận động  ĐVTN trong độ tuổi đều tham gia Dân quân tự vệ. Trong năm 2023 có 10 thanh niên lên lên đường nhập ngũ và 27 thanh niên tham gia Huấn luyện dân quân năm thứ nhất đạt kết quả cao, đoàn xã đã làm tốt công tác động viên khám tuyển, động viên thăm hỏi, tổ chức tọa đàm “Tiễn chân thanh niên lên đường nhập ngũ” và trao quà cho 10 Thanh niên. Với tổng giá trị quà là 2 triệu đồng.

- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhận thức của thanh thiếu niên đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; làm tốt công tác tuyên truyền cho ĐVTN tham gia khám tuyển NVQS năm 2024 tại xã là 48 TN; khám huyện là 32 TN và đã trúng tuyển 11 đồng chí sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Phối hợp với công an trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03-NQLT/BCA-ĐTN giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn về tuyên truyền đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong lứa tuổi Thanh thiếu niên.Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư và đảm bảo ATGT tại các điểm trường.

  4. Các Chương trình đồng hành với thanh niên:

  4.1. Đồng hành với thanh niên trong học tập

          Chỉ đạo và phối hợp tổ chức có chiều sâu và chất lượng các phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học trong trường học và mạnh dạn ứng dụng trong thực tế; tổ chức các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

.4.2. Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp:

Tuyên truyền về công tác khởi nghiệp trong thanh niên. Hiện nay vẫn duy trì 01 mô hình thanh niên phát triển kinh tế trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gà, 03 mô hình thanh niên phát triển kinh tế bằng nghề Mộc. Các mô hình thanh niên khởi nghiệp đã tạo ra công ăn việc làm và giúp đỡ các thanh niên khác cùng nhau khởi nghiệp

Công tác quản lý vốn vay luân được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, hiện nay đoàn xã quản lý 2 tổ TK&VV với số dư nợ là 3,2 tỷ đồng. BTV đoàn xã đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Ngân hàng CSXH thường xuyên tổ chức kiểm tra các tổ TT&VV, đôn đốc các hộ vay trả nợ đúng kỳ hạn. 100% các hộ thanh niên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và đã có nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế giỏi, giải quyết việc làm thường xuyên.

4.3. Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

- Các hoạt động VHVN, TDTT là hoạt động có thế mạnh của Đoàn qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, là cơ sở để thu hút tập hợp ĐVTN, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các hoạt động gắn với các ngày Lễ lớn của quê hương đất nước.

- BTV Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương đất nước một cách phù hợp, hiệu quả như thành lập các nhóm trên trang mạng để tổ chức sinh hoạt, giao lưu, thăm hỏi, động viên, qua đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, đến nay đã có 9/9 chi đoàn thực hiện.

  5.Thực hiện phong trào chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa và công tác vệ sinh môi trường ở các thôn năm 2023.

          Ban thường vụ đoàn xã thường xuyên chỉ đạo các chi đoàn tổ chức thực hiện. Kết quả trong năm 2023 các chi đoàn đã tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường  hàng tuần được 46 buổi, quét dọn được hơn 12 km thôn, ngõ xóm, làm vệ sinh ở các nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn được 32 đợt.

          Đoàn xã chỉ đạo ĐVTN và các em học sinh ở trường THCS tổ chức chỉnh trang khuân viên công sở 02 buổi với 60 lượt tham gia.

          Hiện nay trên địa bàn toàn xã đã có 8/8 nhà văn hóa thôn được chỉnh trang như:  Rào khuân viên, trồng hoa và cây xanh; thường xuyên quét dọn làm vệ sinh môi trường.

          6. Công tác chăm sóc giáo dục TNNĐ, xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh.

          Công tác chăm sóc giáo dục TNNĐ và xây dựng Đội luôn được quam tâm, Đoàn xã đã phối hợp với các nhà trường tổ chức tốt các hoạt động đoàn đội như: chương trình phát thanh măng non của Liên đội trường Tiểu học; nghe kể chuyện truyền thống; tổ chức cho các em làm vệ sinh, chỉnh trang khuân viên nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã qua đó giáo dục cho các em về truyền thống cách mạng về lịch sử dân tộc. Kết quả Trường THCS tổ chức duy trì làm vệ sinh môi trường chỉnh trang khuân viên 2 lần / tháng; Trường Tiểu học LVSM; dâng hương; nghe kể chuyện truyền thống nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.

          Trong dịp nghỉ hè tổ chức, hướng dẫn các trò chơi bổ ích cho các em tại các điểm vui chơi thiếu nhi, tại khu trung tâm nhà văn hóa của thôn đảm bảo an toàn, lành mạnh, bổ ích.

          - Tổ chức thành công hội trại hè TTN cấp xã năm 2023 và tổ chức tham gia Hội trại hè TTN cấp huyện năm 2023.

II - NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ.       

*Xã :

- Công tác tuyên truyền giáo dục chưa phong phú đa dạng.

- Chưa thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các hoạt động của Chi đoàn.

- Công tác làm vệ sinh môi trường: có thời điểm chững lại do BTV đoàn xã chưa đi xuống các chi đoàn thường xuyên để kiểm tra đôn đốc các chi đoàn tổ chức thực hiện.

* Các Chi đoàn :                            

          - Một số chi đoàn chỉ tập trung hoạt động bề nổi chưa đi vào chiều sâu, dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao.

          - Một số chi đoàn chưa kịp thời kiện toàn công tác tổ chức, đang để khuyết cán bộ chi đoàn.

          - Công tác tập hợp đoàn kết TN còn thấp.

          - Công tác thông tin báo cáo chưa thường xuyên kịp thời.

- Một bộ phận nhỏ Thanh niên thiếu ý thức rèn luyện vi phạm pháp luật, đặc biệt là TN vi phạm pháp luật trong lĩnh vực TTATGT như: đi xe máy lạng lách đánh võng, đi không đội mũ bảo hiểm, vi phạm pháp luật.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

1. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN; tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, đạo đức,lối sống văn hoá cho thanh thiếu nhi.

2. Chỉ đạo Hội LHTN tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029.

3. Tổ chức các hoạt động TDTT, VHVN chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).

4. Tổ chức mở lớp đối tượng đoàn cho TN tiến tiến tham gia; tiếp tục giới thiệu đoàn viên ưu tú choĐảng xem xét kết nạp; chỉ đạo kiện toàn các chi đoàn đang còn khuyết cán bộ.

5. Triển khai có hiệu quả các chương trình tình nguyện như: chương trình tình nguyện mùa đông năm 2023 – xuân tình nguyện năm 2024; chiến dịch TNTN hè 2024.

6. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; xây dựng và chỉnh sửa các khu vui chơi cho thiếu nhi. Tổ chức các hoạt động hè cho TNNĐ.

7. Phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng, Ban công an xã, Hội CCB xã, Cán bộ tư pháp xã tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục pháp luật, học tập chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN

Trên đây là kết quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Đoàn TNCS Hồ Chí minh xã Mỹ Tân. BCH Đoàn xã Mỹ Tân xin báo cáo Đảng ủy, Huyện đoàn nắm được để chỉ đạo hoạt động công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi trong thời gian tiếp theo đạt kết quả cao hơn.

z5014236717482_13c96f9d0241f656a007c9b8944d23ea.jpg

Hội nghị tổng kết công tác đoàn và phong trào TTN năm 2023; Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Đăng lúc: 27/12/2023 15:00:00 (GMT+7)

Ngày 22/12/2023, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Mỹ Tân tổ chức tổng kết công tác đoàn và phong trào TTN năm 2023; Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

z5014236758376_75b99a5323181065977e65c6b241afdb.jpg

BÁO CÁO TỔNG KẾT

Công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2023.

Phương hướng nhiệm vụ năm 2024

-------------------

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2023 của Ban chấp đoàn xã Mỹ Tân; dưới sự chỉ đạo định hướng của Đảng uỷ, huyện đoàn Ngọc Lặc, cùng với sự nỗ lực của cán bộ Đoàn viên thanh niên trong toàn xã; công tác Đoàn và phong trào TTN đạt được những kết quả như sau:

I. ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU:

+ 100 cán bộ ĐVTN được học tập, quán triệt và 80% thanh niên được tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. (Đạt)

+ Duy trì vaø phaùt huy được khoái ñoaøn keát tập hợp Ñoaøn vieân, tỷ lệ tập hợp đoàn viên thanh niên luân duy trì trên 60%. (Đạt)

+ 80% ñoaøn vieân tham gia ñaày ñuû, tích cöïc caùc phong traøo vaø hoaït ñoäng cuûa ñoaøn phát động.(đạt)

          + 100% chi đoàn trực thuộc đăng ký nội dung công việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Đạt).

          + Đoàn có các công trình, phần việc của Thanh niên trong chiến dịch TNTN hè (đạt).

          + Tổ chức mở lớp Đối tượng Đoàn và kết nạp 6/20 Đoàn viên (vượt)

          + 100% các Chi đoàn tổ chức các hoạt động chăm sóc Thiếu niên, Nhi đồng.( đạt).

          + Chỉ tiêu giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho đảng kết nạp 3/2 (vượt)

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRÊN CÁC MẶT CÔNG TÁC:

          1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo:

- Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục đoàn viên thông qua việc tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động chương trình: “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện và chú trọng nâng cao chất lượng công trình, phần việc thanh niên, phát huy các công trình thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc của cộng đồng; Chung tay xây dựng Nông thôn mới; thực hiện các phong trào do cấp trên phát động; Chỉ đạo các chi đoàn thực hiện tốt phong trào làm vệ sinh môi trường đặc biệt phong trào “ Ngày chủ nhật sạch”  do huyện ủy phát động, Đoàn thanh niên làm nòng cốt; chỉnh trang khuân viên Hội trường, nhà ăn hóa thôn; Chỉ đạo tổ chức có hiệu quả các hoạt động Thanh niên tình nguyện năm 2023; Tổ chức các hoạt động chăm sóc Thiếu nhi.

- Chỉ đạo thực hiện đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn phù hợp hợp với tình hình hiện nay; tiếp tục triển khai thực hiện tốt đề án số 01-ĐA/ĐTN của Trung ương Đoàn về “Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đoàn trong thời kỳ mới”.

- Tiếp tục bám sát và cụ thể hóa các Nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội đoàn các cấp, xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp đối với công tác giáo dục ĐVTN, đảm bảo tính toàn diện, sáng tạo, hiệu quả.

- Tập trung, thực hiện các nội dung trọng tâm của năm; chủ động xây dựng biện pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung được xác định trong chương trình công tác năm.

2. Công tác tuyên truyền, giáo dục Đoàn:

- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN được quan tâm chú trọng.

1.Công tác giáo dục t­ư tư­ởng, văn hoá:

    Đây là nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn, vì vậy đoàn làm tốt công tác tuyên truyền cho ĐVTN chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. ĐVTN trong xã luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, xung kích đi đầu trong việc thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của nhà n­ước, chấp hành điều lệ Đoàn; Qua các hoạt động chất lượng Đoàn viên được nâng lên, các tổ chức cơ sở Đoàn được củng cố, các hoạt động của Đoàn thu hút tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia. Nhiều hoạt động phù hợp với điều kiện của cơ sở. Đoàn thường xuyên tuyên tryền giáo dục tư­ tưởng, quán triệt chủ tr­ương NQ của Đảng và  các NQ của Đoàn, pháp luật của nhà nước đến đoàn viên thanh niên, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

          Thông qua việc tổ chức các hoạt động Mừng xuân Quỹ Mão năm 2023, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương đất nước như: Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng Sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2023); Kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2023); Kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng Miềm nam (30/4/1975 – 30/4/2023); Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023); Kỷ niệm 76 năm ngày TBLS (27/7/1947-27/7/2023); Kỷ niệm cách mạnh tháng Tám và Quốc khánh 02/9...Qua các hoạt động tuyên truyền đó giáo dục cho đoàn viên thanh niên về truyền thống lịch sử, tinh thần cách mạng trong ĐVTN.... Tuyên truyền vận động thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự và động viên những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự sẵn sàng lên đường nhập ngũ trong đợt tuyển quân năm 2023 và công tác khám tuyển NVQS năm 2024.

Trong dịp chào mừng tháng Thanh niên và kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931- 26/3/2023). BCH Đoàn xã tổ chức toạ đàm ôn lại truyền thống vể vang 92 năm cống hiến xây dựng và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tổ chức treo cờ, băng zôn và các hoạt động VHVN-TDTT.

Ngoài các hình thức tuyên truyền giáo dục cho ĐVTN như trên : Đoàn TN còn phối hợp với các nhà trường giáo dục đạo đức lối sống, phòng chống TNXH trong Thanh niên. Thông qua công tác tư tưởng văn hoá của Đoàn, giáo dục cho cán bộ ĐVTN về các chủ trương mới của Đảng của Đoàn, pháp luật của Nhà nước, giáo dục đạo đức lối sống, tình yêu quê hương đất nước, củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

   2. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội - Đội và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền:

    a. Công tác tổ chức của Đoàn – Hội:

    - Hiện nay toàn xã có 09 chi đoàn.

                 Trong đó: + Chi đoàn nông thôn:08

                        + Chi đoàn trường học: 1

    Tổng số Đoàn viên hiện có : 124 Đ/c

Trong năm 2023 mở được 01 lớp đối tượng đoàn cho 60 thanh niên tiên tiến tham gia theo học và kết nạp cho 26 thanh niên vào đoàn.

    b.Công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền:

    - Đoàn thanh niên đã phối hợp với ban ngành đoàn thể triển khai các chủ trương NQ của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nư­ớc, tổ chức các phong trào hành động cách mạng cho ĐVTN tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia phấn đấu rèn luyện để trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Trong năm 2023 Đoàn đã giới thiệu 07 đoàn viên cho Đảng lầm hồ sơ đi học lớp Đối tượng Đảng và kết nạp 03 thanh niên ưu tú vào Đảng.

- Đoàn thanh niên phối hợp với chính quyền trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nh­ư tham gia tuyên truyền vận động nhân dân, các gia đình hộ ĐVTN tham gia công tác thu đóng góp đối với tập thể và Nhà nước, các chương trình mục tiêu phát triển KT – XH, thực hiện các chỉ thị nghị quyết của Đảng như: Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, thực hiện các phong trào phát triển Kinh tế - xã hội do huyện phát động; phối hợp tham gia tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tham gia lễ thắp nến tri ân và dâng hương hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nhà bia tưởng niệm của xã nhân dịp 27/7.

- Tổ chức tuyên truyền việc làm thủ tục hồ sơ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung.

    3. Kết quả triển khai và tổ chức thực hiện các phong trào.

    3.1. Phong trào Thanh niên tình nguyện:

- Phối hợp với CLB thiện nguyện hiến máu-Ngọc Lặc nhận đỡ đầu và hỗ trợ tặng quà hằng tháng cho 02 gia đình có người bị tan máu bẩm sinh mỗi xuất quà 260.000 đồng/ tháng; gia đình bé Khánh Lê, Khánh Na mồ côi cả cha lẫn mẹ 500.000 đồng /tháng.

- Thực hiện công trình phần việc trong tháng thanh niên chào mừng 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023), đoàn xã tổ chức trồng tuyến đường cây thanh niên với tổng số 40 cây lát hoa, tổng trị giá là 2,4 triệu đồng.

- Tổ chức chiến dịch TNTN hè năm 2023 thăm hỏi, động viên và tặng 20 xuất quà là cặp ba-lô cho các em học sinh nghèo trước thềm năm học mới, tổng trị giá là 4 triệu đồng.

 - Tổ chức thành công hội trại hè TTN năm 2023 và tổ chức tham gia Hội trại hè TTN cấp huyện năm 2023 đảm bảo an toàn, vui tươi, bổ ích thu hút đông đảo ĐVTN, các em TNNĐ và nhân dân tham gia cổ vũ, động viên.

- Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày TBLS (27/7/1947 – 27/7/2023) Đoàn xã đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nhà bia tưởng niệm của xã thu hút 64 ĐVTN và đầy đủ các gia đình chính sách, người có công với tổ quốc tham gia.

- Phối hợp với Hội LHPN  xã tổ chức thành công giải bóng chuyền chào mừng nagỳ thành lập Hội LHTN; ngày thành lập Hội LHPN.

- Tiếp tục chỉ đạo các chi đoàn thực hiện tốt Công văn 737 – CV/HU của BTV Huyện ủy Ngọc Lặc về công tác “Duy trì làm vệ sinh môi trường và chỉnh trang khuân viên ở các nhà văn hóa thôn”. Và phong trào “Ngày chủ nhật sạch” Các đơn vị chi đoàn tổ chức lao động dọn vệ sinh tại những nơi công cộng như: Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã,  Hội Trường thôn, phát dọn đường thôn…kết quả trong đoàn xã đã duy trì thường xuyên tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuân viên 1tuần/lần, thu hút đông đảo ĐVTN và các em học sinh tham gia, khơi thông cống rãnh được hơn 15km đường giao thông, thường xuyên quét dọn làm vệ sinh, trồng hoa chỉnh trang khuân viên tại hội trường thôn, thu gom và xử lý hơn  rác thải công cộng.

3.2. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”:

- Đoàn viên thanh niên trong khối trường học: tích cực thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ dạy và học.

- Đoàn viên khối Nông thôn: tổ chức và đảm nhận thực hiện các công trình thanh niên, phần việc thanh niên một cách sáng tạo; phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

3.3. Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”:

- Hoạt động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được các cấp bộ Đoàn quan tâm, triển khai và thực hiện có hiệu quả. Tập trung tuyên truyền, vận động  ĐVTN trong độ tuổi đều tham gia Dân quân tự vệ. Trong năm 2023 có 10 thanh niên lên lên đường nhập ngũ và 27 thanh niên tham gia Huấn luyện dân quân năm thứ nhất đạt kết quả cao, đoàn xã đã làm tốt công tác động viên khám tuyển, động viên thăm hỏi, tổ chức tọa đàm “Tiễn chân thanh niên lên đường nhập ngũ” và trao quà cho 10 Thanh niên. Với tổng giá trị quà là 2 triệu đồng.

- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhận thức của thanh thiếu niên đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; làm tốt công tác tuyên truyền cho ĐVTN tham gia khám tuyển NVQS năm 2024 tại xã là 48 TN; khám huyện là 32 TN và đã trúng tuyển 11 đồng chí sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Phối hợp với công an trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03-NQLT/BCA-ĐTN giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn về tuyên truyền đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong lứa tuổi Thanh thiếu niên.Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư và đảm bảo ATGT tại các điểm trường.

  4. Các Chương trình đồng hành với thanh niên:

  4.1. Đồng hành với thanh niên trong học tập

          Chỉ đạo và phối hợp tổ chức có chiều sâu và chất lượng các phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học trong trường học và mạnh dạn ứng dụng trong thực tế; tổ chức các hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

.4.2. Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp:

Tuyên truyền về công tác khởi nghiệp trong thanh niên. Hiện nay vẫn duy trì 01 mô hình thanh niên phát triển kinh tế trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gà, 03 mô hình thanh niên phát triển kinh tế bằng nghề Mộc. Các mô hình thanh niên khởi nghiệp đã tạo ra công ăn việc làm và giúp đỡ các thanh niên khác cùng nhau khởi nghiệp

Công tác quản lý vốn vay luân được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, hiện nay đoàn xã quản lý 2 tổ TK&VV với số dư nợ là 3,2 tỷ đồng. BTV đoàn xã đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Ngân hàng CSXH thường xuyên tổ chức kiểm tra các tổ TT&VV, đôn đốc các hộ vay trả nợ đúng kỳ hạn. 100% các hộ thanh niên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và đã có nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế giỏi, giải quyết việc làm thường xuyên.

4.3. Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

- Các hoạt động VHVN, TDTT là hoạt động có thế mạnh của Đoàn qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, là cơ sở để thu hút tập hợp ĐVTN, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các hoạt động gắn với các ngày Lễ lớn của quê hương đất nước.

- BTV Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương đất nước một cách phù hợp, hiệu quả như thành lập các nhóm trên trang mạng để tổ chức sinh hoạt, giao lưu, thăm hỏi, động viên, qua đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, đến nay đã có 9/9 chi đoàn thực hiện.

  5.Thực hiện phong trào chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa và công tác vệ sinh môi trường ở các thôn năm 2023.

          Ban thường vụ đoàn xã thường xuyên chỉ đạo các chi đoàn tổ chức thực hiện. Kết quả trong năm 2023 các chi đoàn đã tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường  hàng tuần được 46 buổi, quét dọn được hơn 12 km thôn, ngõ xóm, làm vệ sinh ở các nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn được 32 đợt.

          Đoàn xã chỉ đạo ĐVTN và các em học sinh ở trường THCS tổ chức chỉnh trang khuân viên công sở 02 buổi với 60 lượt tham gia.

          Hiện nay trên địa bàn toàn xã đã có 8/8 nhà văn hóa thôn được chỉnh trang như:  Rào khuân viên, trồng hoa và cây xanh; thường xuyên quét dọn làm vệ sinh môi trường.

          6. Công tác chăm sóc giáo dục TNNĐ, xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh.

          Công tác chăm sóc giáo dục TNNĐ và xây dựng Đội luôn được quam tâm, Đoàn xã đã phối hợp với các nhà trường tổ chức tốt các hoạt động đoàn đội như: chương trình phát thanh măng non của Liên đội trường Tiểu học; nghe kể chuyện truyền thống; tổ chức cho các em làm vệ sinh, chỉnh trang khuân viên nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã qua đó giáo dục cho các em về truyền thống cách mạng về lịch sử dân tộc. Kết quả Trường THCS tổ chức duy trì làm vệ sinh môi trường chỉnh trang khuân viên 2 lần / tháng; Trường Tiểu học LVSM; dâng hương; nghe kể chuyện truyền thống nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.

          Trong dịp nghỉ hè tổ chức, hướng dẫn các trò chơi bổ ích cho các em tại các điểm vui chơi thiếu nhi, tại khu trung tâm nhà văn hóa của thôn đảm bảo an toàn, lành mạnh, bổ ích.

          - Tổ chức thành công hội trại hè TTN cấp xã năm 2023 và tổ chức tham gia Hội trại hè TTN cấp huyện năm 2023.

II - NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ.       

*Xã :

- Công tác tuyên truyền giáo dục chưa phong phú đa dạng.

- Chưa thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các hoạt động của Chi đoàn.

- Công tác làm vệ sinh môi trường: có thời điểm chững lại do BTV đoàn xã chưa đi xuống các chi đoàn thường xuyên để kiểm tra đôn đốc các chi đoàn tổ chức thực hiện.

* Các Chi đoàn :                            

          - Một số chi đoàn chỉ tập trung hoạt động bề nổi chưa đi vào chiều sâu, dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao.

          - Một số chi đoàn chưa kịp thời kiện toàn công tác tổ chức, đang để khuyết cán bộ chi đoàn.

          - Công tác tập hợp đoàn kết TN còn thấp.

          - Công tác thông tin báo cáo chưa thường xuyên kịp thời.

- Một bộ phận nhỏ Thanh niên thiếu ý thức rèn luyện vi phạm pháp luật, đặc biệt là TN vi phạm pháp luật trong lĩnh vực TTATGT như: đi xe máy lạng lách đánh võng, đi không đội mũ bảo hiểm, vi phạm pháp luật.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

1. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN; tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, đạo đức,lối sống văn hoá cho thanh thiếu nhi.

2. Chỉ đạo Hội LHTN tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029.

3. Tổ chức các hoạt động TDTT, VHVN chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).

4. Tổ chức mở lớp đối tượng đoàn cho TN tiến tiến tham gia; tiếp tục giới thiệu đoàn viên ưu tú choĐảng xem xét kết nạp; chỉ đạo kiện toàn các chi đoàn đang còn khuyết cán bộ.

5. Triển khai có hiệu quả các chương trình tình nguyện như: chương trình tình nguyện mùa đông năm 2023 – xuân tình nguyện năm 2024; chiến dịch TNTN hè 2024.

6. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; xây dựng và chỉnh sửa các khu vui chơi cho thiếu nhi. Tổ chức các hoạt động hè cho TNNĐ.

7. Phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng, Ban công an xã, Hội CCB xã, Cán bộ tư pháp xã tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục pháp luật, học tập chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN

Trên đây là kết quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Đoàn TNCS Hồ Chí minh xã Mỹ Tân. BCH Đoàn xã Mỹ Tân xin báo cáo Đảng ủy, Huyện đoàn nắm được để chỉ đạo hoạt động công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi trong thời gian tiếp theo đạt kết quả cao hơn.

z5014236717482_13c96f9d0241f656a007c9b8944d23ea.jpg

Công khai TTHC